Search

“เทวากร คำสัตย์” ศิษย์เก่าม.รังสิต บก.หนังสือเรียนภาษาไทยในเมืองจีน - สยามรัฐ

nawasana.blogspot.com

ภาษาไทยเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ และยังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน จนนำพาไปสู่การเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาภาษาไทยขึ้นในประเทศจีน ที่มีมากถึง 60 สถาบันด้วยกัน จึงเป็นจุดกำเนิดของหนังสือเรียน “พูดเป็น พูดดี มีเสน่ห์ กับภาษาไทยในชีวิตประจำวัน” ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับชาวจีนที่หลงรักในเสน่ห์ของความเป็นไทย และหนังสือเล่มนี้ถูกนำไปใช้สอนภาษาไทยที่ประเทศจีน

นายเทวากร คำสัตย์ ศิษย์เก่าปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ และปริญญาเอก หลักสูตรผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต กับอีกบทบาทบรรณาธิการหนังสือเล่มนี้

“เล่าย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ไปเป็นอาจารย์แลกเปลี่ยนอยู่ที่ประเทศจีน และได้รับการติดต่อจากอาจารย์ทางประเทศจีน ให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเขียนหนังสือเรียนเล่มนี้ ที่จัดทำขึ้นเพื่อนักศึกษาชาวจีน หนังสือเรียนเล่มนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างคนไทยกับคนจีน ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น นอกจากผมแล้วยังประกอบไปด้วยอาจารย์ชาวจีนอีก 2 ท่าน ได้แก่ รศ.หลอ อี้หยวน และ ผศ.เลี่ยว อยู่ฟู และ รศ.จินตนา พุทธเมตะ ซึ่งเป็นหัวหน้าของผม ซึ่งทั้ง 3 ท่าน คือผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีชื่อเสียงมาก

ดังนั้น มั่นใจได้เลยว่าหนังสือเล่มนี้มีคุณภาพ และที่พิเศษไปกว่านั้นหนังสือเรียนเล่มนี้จะถูกเรียนควบคู่ไปกับละครซีรี่ย์สั้นที่มีมากถึง 84 ตอน ซึ่งผมได้รับหน้าที่ดูแลและกำกับในส่วนนี้ร่วมกับทีมผลิตอีกด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจในเนื้อหา และเห็นภาพในการสื่อสารที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยบริบทของคนไทยเป็นตัวขับเคลื่อน เนื้อหาจะเน้นไปที่การใช้ภาษาไทยสื่อสารในชีวิตประจำวัน เพราะหนังสือเรียนภาษาไทยที่ชาวจีนเรียนนั้น จะมีการใช้ภาษาทางการและเป็นแบบแผน ส่งผลให้การนำมาใช้จริงในชีวิตประจำวันนั้นมีรูปประโยคที่แตกต่างไปจากการสื่อสารจริงของคนไทย”

ทั้งนี้ การสรรสร้างหนังสือเรียนสักหนึ่งเล่มไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องอาศัยเความใส่ใจ รอบคอบ และความถูกต้องในเนื้อหา ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญในทุกขั้นตอน เพื่อให้ผลงานนั้นออกมาสมบูรณ์มากที่สุด

“กว่าจะออกมาเป็นหนังสือเรียนฉบับสมบูรณ์ ใช้เวลายาวนานกว่า 3 ปี ในวางแผนการผลิต และศึกษาในส่วนบทสนทนา โครงสร้างของภาษา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ในหนังสือเรียนเล่มนี้จะมีเนื้อหา 15 บท ไม่ว่าจะเป็น บทของการทักทาย การซื้อของ การต่อรองราคา การเดินทาง เส้นทางคมนาคมและการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของชาวจีน เราจึงใช้เวลาในการตรวจสอบที่นานนับปี เพื่อให้ได้เนื้อหาที่สมบูรณ์มากที่สุด ทุ่มเทและใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต

รวมไปถึงการถ่ายทำซีรี่ย์ประกอบหนังสือเรียนที่เลือกถ่ายทำกันที่ประเทศไทย และแน่นอนที่มหาวิทยาลัยรังสิต ผมพยายามถ่ายทอดมุมมองในมหาวิทยาลัยให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ชาวจีนได้เห็น และรู้จัก หลังจากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนที่ใช้เวลากันยาวนานมากที่สุด ใส่ใจมากที่สุด คือขั้นตอนในการพิสูจน์ตัวอักษร เพื่อให้ได้เนื้อหาที่สมบูรณ์และถูกต้อง กว่าจะสำเร็จได้ต้องบอกเลยว่าใช้เวลานานอยู่พอสมควร แต่หลังจากสำเร็จและผ่านมาได้ก็นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของตัวผมและมหาวิทยาลัย”

นับเป็นความโชคดีของหนังสือเรียนเล่มนี้ที่ได้เหล่าทีมผู้เขียนที่มีคุณภาพ และมีความสัมพันธ์อันดีร่วมกับสำนักพิมพ์รายใหญ่ในประเทศจีน จึงได้รับความไว้วางใจในหนังสือเรียนเล่มนี้ ส่งผลทำให้ขั้นตอนในการวางขายและประสานงานต่าง ๆ ที่ประเทศจีนราบรื่นไปได้ด้วยดี

ครั้งหนึ่งในชีวิตกับบทบาท “บรรณาธิการหนังสือ”
“เป็นผลงานการเขียนหนังสือครั้งแรกของผม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ภาคภูมิใจ ถือเป็นการฝึกประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่งเลย ที่สำคัญเราได้เผยแพร่ความเป็นไทยในรูปแบบใหม่ ให้ชาวจีนได้เห็น เพราะชาวจีนยังคงมีความเข้าใจว่าประเทศไทยของเรานั้นยังคงล้าหลังอยู่ ซึ่งมาจากการเรียนรู้ในหนังสือเรียนรูปแบบเดิม ดังนั้นเราจึงพยายามใส่ความเป็นไทยสมัยใหม่ของเราเข้าไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ละทิ้งความดีงามของวัฒนธรรมไทยแบบเดิม ๆ เช่นเดียวกัน แต่เราพยายามสอดแทรกบริบทของประเทศไทยเข้าไปให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้า ว่าประเทศไทยของเรานั้นพัฒนาไปไม่แพ้ชาติอื่นใดในเอเชียเลยเหมือนกัน”

สำหรับ “หนังสือเรียนเล่มนี้ ไม่ได้หวังผลกำไร แต่คาดหวังให้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่จะทำให้นักศึกษาชาวจีน ได้เรียนรู้การพูด และการสื่อสารแบบบริบทของคนไทยได้ดีมากขึ้น สามารถเสริมสร้างองค์ความรู้ในการเรียนภาษาไทยให้กับพวกเขาได้ และหวังว่าชาวจีนนั้นจะมีมุมมองใหม่ ๆ กับประเทศไทยดียิ่งขึ้น ดังนั้น หนังสือเรียนเล่มนี้ก็เปรียบเสมือน ตัวกลางเชื่อมความสัมพันธ์ของประเทศไทยและจีนให้เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น โดยหนังสือเรียนเล่มนี้นอกจากจะวางขายทั่วประเทศจีนแล้ว ก็จะถูกนำมาวางขายในประเทศไทยเช่นเดียวกัน”

Let's block ads! (Why?)



"ไปได้ด้วยดี" - Google News
September 10, 2020 at 02:13PM
https://ift.tt/2Zqayhw

“เทวากร คำสัตย์” ศิษย์เก่าม.รังสิต บก.หนังสือเรียนภาษาไทยในเมืองจีน - สยามรัฐ
"ไปได้ด้วยดี" - Google News
https://ift.tt/2U2qx2u


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“เทวากร คำสัตย์” ศิษย์เก่าม.รังสิต บก.หนังสือเรียนภาษาไทยในเมืองจีน - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.