Search

แนวคิดและทิศทางการพัฒนาของจีน จาก 'การประชุมสองสภา' - กรุงเทพธุรกิจ

nawasana.blogspot.com
แนวคิดและทิศทางการพัฒนาของจีน จาก ‘การประชุมสองสภา’

5 มิถุนายน 2563

13

“การประชุมสองสภา” เป็นการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) และการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน  (CPPCC)  ตามรัฐธรรมนูญของจีน  อํานาจทั้งปวงของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นของประชาชน สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) เป็นองค์การที่ประชาชนใช้อำนาจของประเทศและเป็นองค์การอํานาจสูงสุดของประเทศ เวลาการประชุมของปีนี้อยู่ระหว่าง 22-28 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 พร้อมกับสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน  (CPPCC) เป็นองค์กรแนวร่วมที่มีลักษณะความเป็นตัวแทนอย่างกว้างขวาง ซึ่งระบบร่วมมือกันหลายพรรคและการปรึกษาหารือทางการเมืองที่มีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้นําและจะดํารงอยู่อย่างยั่งยืน เวลาการประชุมของปีนี้อยู่ระหว่าง 21-27 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปง่ายๆ ได้ว่า “การประชุมสองสภา” เป็นการประชุมระดับสูงสุดที่หารือแนวคิดและกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศของจีน ซึ่งรวมถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การกำหนดกฎหมาย การแต่งตั้งผู้นำประเทศ การตรวจสอบและอนุมัติแผนการพัฒนา การตรวจสอบและอนุมัติงบประมาณ การแต่งตั้งผู้นำประเทศและข้าราชการระดับสูงฯ “การประชุมสองสภา” ทุกปีถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกคนที่ศึกษาเรียนรู้ระบบการเมือง การบริหารจัดการภาครัฐ และแนวคิดและทิศทางการพัฒนาของประเทศจีน

ฉาง เสียง รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางไทย-จีน

“การประชุมสองสภา” ของปีนี้เป็นการประชุมชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งมีประเด็นสำคัญตามต่อไปนี้

1.แสดงจุดยืนของจีนในการรับมือโรคระบาด ย้ำสุขภาพและชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งเหนือสุด

ประเทศจีนได้จัดพิธีแสดงความอาลัยทั่วประเทศ  เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาและในพิธี เปิดของการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน เมื่อวันที่ 21 เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดได้แสดงความอาลัยอีกทีกับผู้เสียชีวิตเพื่อรำลึกถึงความเสียสละชีวิตและผู้เสียชีวิตในระหว่างการต่อสู้กับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ถัดมาประธานาธิบดีในสถานะเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กล่าวไว้ว่า  “ประชาชนสำคัญที่สุด ชีวิตสำคัญที่สุด ต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องความปลอดภัยชีวิตและสุขภาพร่างกายของประชาชน” ซึ่งได้แสดงจุดยืนของประเทศจีนอย่างชัดเจนในทางด้านการรับมือกับโรคระบาคครั้งใหญ่

2. ขับเคลื่อนการจัดการภาครัฐอย่างธรรมาภิบาลมากขึ้นโดยอนุมัติ  “การประมวลกฎหมายแพ่ง”

การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติลงมติรับ “การประมวลกฎหมายแพ่ง”  ฉบับแรกของประเทศจีน เป็นกฎหมายแพ่งยุคใหม่ฉบับล่าสุดของโลก โดยประกอบด้วย 6 ส่วน ได้แก่ทรัพย์สิน สัญญา สิทธิสถานะบุคคล การสมรสและครอบครัว มรดก และความรับผิดทางละเมิด “การประมวลกฎหมายแพ่ง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นประจักษ์ชัดเจน ในบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิในสถานะบุคลล และการบริหารจัดการภาครัฐของจีนธรรมาภิบาลมากขึ้น

3. แสดงกำลังใจในการแก้ไขปัญหาฮ่องกง โดยได้ความสนับสนุนจากประชาชนทั้งปวง

ความรุนแรงบนท้องถนนของม็อบฮ่องกงรุนแรงมากขึ้นทำให้เขตปกครองพิเศษฮ่องกงตกอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่กลับคืนสู่แผ่นดินใหญ่จีนเมื่อปี พ.ศ.2540 ประเทศตะวันตกมีความสนับสนุนม็อบฮ่องกงและแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างเป็นรูปธรรม การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนจึงได้ลงมติรับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) อย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นถึงกำลังใจในการแก้ไขปัญหาและปกป้องอธิปไตยฮ่องกง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ได้ความยอมรับและสนับสนุนจากประชาชนจีนทั้งปวง

4. ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนอย่างเร่งด่วนและพยายามบรรลุเป้าหมายการสร้างสังคมกินดีอยู่ดีถ้วนหน้าภายในปี พ.ศ. 2563

ตามเป้าหมายสอง “ความฝันแห่งร้อยปี” ของประเทศจีนรัฐบาลต้องขจัดความยากจนแล้วเสร็จและสร้างสังคมกินดีอยู่ดีถ้วนหน้าภายในปี พ.ศ.2563 ซึ่งเป็นการครบรอบ 100 ปี แห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเทศจีนจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการขจัดความยากจนของปีนี้ตามรายงานสรุปแผนงานของรัฐบาลจีนที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง การขจัดความยากจนของจีนไปได้ด้วยดีในปี พ.ศ.2562 คนยากจนในชนบทลดลง 1.386 ล้านคน โดยรัฐบาลจีนใช้นโยบาย “ขจัดความยากจนด้วยความละเอียดและแม่นยำ” โดยให้ความช่วยเหลืออย่างตรงจุดและตรงกลุ่มของคนยากจน ซึ่งรวมการอบรมให้มีทักษะให้ทุนเริ่มต้น ช่วยหาโอกาสและติดตามอย่างใกล้ชิด ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้แสดงถึงแนวคิดการพัฒนาของจีนอย่างชัดเจนใน “การประชุมสองสภา” ว่า “จะขาดใครก็ไม่ได้ ต้องมั่งคั่งด้วยกัน สร้างสังคมกินดีอยู่ดีถ้วนหน้า ทุกคนต้องมุ่งเป้าหมายไปในทิศทางนี้”

5. การรับมือผลกระทบโรคโควิด-19 สนับสนุนธุรกิจภาคเอกชนโดยเฉพาะบริษัท SME ของจีน

การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างหนักในต้นปีนี้ “การประชุมสองสภา” จึงกำหนดทิศทางการพัฒนาของเศรษฐกิจจีนอย่างชัดเจนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ โดยรวมถึงนโยบายและมาตราการต่างๆ 1) จะให้การขาดดุลทางการคลังเพิ่มสูงกว่าปี 2019 จำนวน 1 ล้านล้านหยวน ขณะเดียวกันจะทำการจำหน่ายพันธบัตรพิเศษรุ่น “ต้านโควิด-19” วงเงิน 1 ล้านล้านหยวน 2) การลด 50% งบประมาณที่ไม่เร่งด่วนของรัฐ 3)การลดภาษีนิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ 4) การปล่อยเงินกู้มากขึ้นและขยายเวลาการคืนเงินกู้ให้แก่บริษัทเอกชนโดยเฉพาะบริษัท SME 5) กระตุ้นตลาดอุปสงค์ในประเทศให้มากขึ้นฯ

อย่างไรก็ตาม “การประชุมสองสภา” ได้แสดงแนวคิดและทิศทางของประเทศจีนอย่างเป็นรูปธรรม โลกาภิวัตน์ทำให้สังคมโลกต้องมีเป็นประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกันมากขึ้น การเรียนรู้ และเข้าใจซึ่งกันและกัน การเท่าเทียมการเคารพซึ่งกันและกัน และการร่วมใจร่วมแรงพัฒนาด้วยกันจึงเป็นทางออกที่ดีของสังคมมนุษย์

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูตไทย ประจำสถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงปักกิ่ง

ภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการท้าทายครั้งใหญ่ของปีนี้ เชื้อไวรัสไม่ได้ถูกจำกัดด้วยชายแดนเชื้อชาติและสัญชาติ การป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ประสบความสำเร็จและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับประเทศอื่นๆ ประเทศไทยจะร่วมทำงานรับมือโรคโควิด-19 กับประเทศจีน ปีนี้เป็น 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน ผลประโยชน์ความสัมพันธ์อันสนิทสนมระหว่างไทย-จีนมาจากการเยี่ยมเยียนของผู้นำระดับสูงและความร่วมมือทุกระดับชั้น

หลายปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ประสบความสำเร็จทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ประเทศไทยจะร่วมมือกับจีนในทางด้านการค้าการลงทุน เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมการป้องการประเทศ สาธารณสุข และการศึกษาอบรมมากขึ้น ผลักดันนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีของประเทศไทยมีมากขึ้น ขับเคลื่อนความร่วมมือทางด้าน 5G ไทย-จีนให้ต่อไปและหวังว่าประเทศไทยสามารถให้บริการ 5G ในปลายปีนี้ ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่สามารถให้บริการ 5G

ปีนี้เป็นปีที่ประเทศจีนเข้าสู่สังคมกินดีอยู่ดีถ้วนหน้าและเป็นปีที่บรรลุเป้าหมายแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 ประเทศจีนประสบความสำเร็จทางด้านการขจัดความยากจนซึ่งได้ความยอมรับจากทั่วโลกและเป็นแบบอย่างการขจัดความยากจนของโลก ซึ่งเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย และสามารถช่วยปัจเจกบุคคลได้หลุดพ้นจากความยากจนมากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

พลเอก สุรสิทธิ์ ถนัดทาง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน

“การประชุมสองสภา” เป็นการประชุมที่ชี้นำการพัฒนาของจีนและมีผลกระทบต่อระเบียบสังคมโลก สงครามการค้าจีนสหรัฐ ฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา ไม่เพียงทำให้การค้าการลงทุนระหว่างจีน-สหรัฐฯ มีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง แต่ยังส่งผลกระทบอย่างเชิงลึกต่ออุปสงค์และอุปทานของตลาดและระบบการค้าเสรีโลก ภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ส่งผลให้สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯมีตัวแปรมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์มีความผันผวนมากขึ้น

สถานการณ์ปัจุบันทำให้เราเห็นชัดว่า ประเทศและเขตการปกครองใดๆ ไม่สามารถอยู่รอดถ้าแยกตัวจากห่วงโซ่อุปทานโลก ลัทธิปกป้องทางการค้าก็ไม่สามารถอยู่รอดในสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ประเทศจีนก็ส่งมอบอุปกรณ์รักษาทางการแพทย์และแบ่งปันประสบการณ์การควบคุมโรคโควิด-19 กับประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย

ภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 มีผลกระทบต่อสังคมโลกอย่างลึกซึ้ง รวมถึงระเบียบและกลไกของโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวในประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2563 ว่า “ประชาชนสำคัญที่สุด ชีวิตสำคัญที่สุด ต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องความปลอดภัยชีวิตและสุขภาพร่างกายของประชาชน” อาจมีความแตกต่างกับบางประเทศในโลก ไทยมีแนวคิดเหมือนประเทศจีนในภารกิจการป้องการการระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศไทยปิดช่องทางการท่องเที่ยว ให้การระยะห่างทางสังคม รักษาประชาชนที่ติดเชื้อโดยไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยคนไทยหรือต่างชาติ และทางรัฐบาลยังช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยเงินเยียวยา ผมคิดว่า ชีวิตเป็นสิทธิมนุษย์ที่สำคัญที่สุด และสิทธิขั้นพื้นฐาน

นอกจากนี้ ผมเห็นด้วยกับการรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนที่ไม่กำหนดค่าอัตราการขยายเพิ่มค่า GDP ในปีนี้ ตามการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาประเทศ การพัฒนาอย่างยั่งยืนจึงเป็นวิธีการพัฒนาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเอเชีย แนวคิดการพัฒนาประเทศของประเทศเอเชียได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมายาวนาน  ซึ่งให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเติบโตของ GDP ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในอนาคต รูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพลักษณะเอเชีย ที่มีภูมิปัญญาคนเอเชียจึงเป็นรูปแบบการพัฒนาของเอเชีย ไม่ใช่พึ่งพาแต่ทฤษฏีและแนวคิดสำเร็จรูปอย่างเดียว การงดตั้งเป้า GDP ของประเทศจีนถือเป็นการเปลี่ยนแปลงก้าวแรก และเป็นเรื่องที่น่าพิจารณาของประเทศเอเชียอื่นๆ อีกด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ไปได้ด้วยดี" - Google News
June 05, 2020 at 09:51AM
https://ift.tt/3eSAqHY

แนวคิดและทิศทางการพัฒนาของจีน จาก 'การประชุมสองสภา' - กรุงเทพธุรกิจ
"ไปได้ด้วยดี" - Google News
https://ift.tt/2U2qx2u


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนวคิดและทิศทางการพัฒนาของจีน จาก 'การประชุมสองสภา' - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.