Search

TKN กูรูเคาะเป้า 16 บ. ต้องดีแค่ไหนกว่าจะไปถึง? - efinanceThai

nawasana.blogspot.com
TKN กูรูเคาะเป้า 16 บ. ต้องดีแค่ไหนกว่าจะไปถึง?

หุ้นเด่นวันนี้

TKN กูรูเคาะเป้า 16 บ. ต้องดีแค่ไหนกว่าจะไปถึง?

หากนักลงทุนไม่เคยเปิดดูงบของ TKN เลย อาจไม่เชื่อว่าผลประกอบการของหุ้นที่มีสินค้าระดับโลกอย่าง "เถ้าแก่น้อย" ไม่เคยเติบโตเลยตลอด 4 ปีที่อยู่ใน SET ทำให้ราคาหุ้นร่วงหนักไปเทรดต่ำกว่า 10 บาทมาตั้งแต่ปีก่อน แต่สิ่งที่น่าจับตาก็คือกูรูเริ่มกลับมามองว่าปี 64 กำไรสุทธิจะกลับมานิวไฮได้ และให้ราคาเป้าหมายไว้สูงถึง 16 บ. มีอัพไซด์ถึง 60% จากปัจจุบัน! ดังนั้นอาจต้องมาแจงกันทีละประเด็นว่าเป็นไปได้แค่ไหน?


*** TKN ดีดทันที! หลังเคาะราคาเหมาะสมใหม่ 16 บ.


วันนี้ราคาหุ้น บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN เปิดตลาดดีดทะลุ 10 บาท ไปแตะจุดสูงสุดรอบเช้าที่ 11.20 บาท ทำนิวไฮรอบ 5 เดือนทันที แม้ในช่วงปิดตลาดรอบเช้าจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยมาปิดตลาดไปที่ 11.10 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ +12.69% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นสูงมากถึง 398.11% หากเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


สาเหตุก็คือ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)หยวนต้า ที่ออกบทวิเคราะห์ล่าสุดโดยระบุถึงราคาเหมาะสมปี 64 ไว้ที่ 16 บาท ถือว่าสูงมากหากเทียบกับราคาในปัจจุบัน สวนทางนักวิเคราะห์รายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ยังผิดหวังกับผลประกอบการที่หดตัวต่อเนื่องและให้ราคาเหมาะสมไว้ไม่เกิน 10 บาทเท่านั้น


*** เป้าหมาย 16 บาท แพงหรือไม่...โอกาสไปถึงมีแค่ไหน?


TKN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ ธ.ค.58 ด้วยราคาไอพีโอที่ 4 บาท และใช้เวลาเพียงปีเดียวขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาล(All Time High)ที่ 29.50 บาทในเดือน ธ.ค.59 คิดเป็นเพิ่มขึ้นถึง 637.5% ในปีเดียว เพราะกำไรสุทธิปี 59 ทำได้สูงมากถึง 781 ล้านบาท  

ก่อนที่ราคาหุ้นจะไหลลงตามผลประกอบการที่ไม่เคยเติบโตเลยตลอด 4 ปี ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ *ดังนั้นหากผลประกอบการสามารถฟื้นกลับมาทำกำไรได้ใกล้เคียงกับปี 59 ราคาหุ้นก็มีโอกาสจะขึ้นไปเทรดที่ 16 บาท ได้เหมือนกัน*

ในอดีต TKN มีความสัมพันธ์ระหว่างกำไรสุทธิและราคาหุ้นเป็นดังนี้

ปี กำไรสุทธิ(ลบ.) ราคาหุ้น ณ สิ้นปี(บ.)
59 781 28
60 608 20.90
61 459 8.05
62 366 10.50


*** หน้าตาของ TKN ในราคา 16 บาท ต้องเป็นอย่างไร?


อย่างที่นักลงทุนทราบ..การที่ราคาหุ้นจะกลับไปแตะระดับใกล้เคียงกับปี 59-60 ได้นั้น กำไรสุทธิ TKN จะต้องฟื้นตัวแรงมากๆ ไปแตะระดับ 608-781 ล้านบาท ดังนั้นมาดูกันว่าหน้าตาของ TKN ในราคา 16 บาท ตามมุมมองของ บล.หยวนต้า เป็นอย่างไร


บล.หยวนต้า ระบุถึงการฟื้นตัวของ TKN ไว้หลายประการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดกับการผลักดันราคาหุ้น ก็คือ กำไรปี 63 - 64 ที่ประเมินไว้ว่าจะมีกำไรปกติอยู่ที่ 406 ล้านบาท(+12.5% YoY) และ 627 ล้านบาท(+54.5% YoY) ตามลำดับ

ส่วนกำไรที่เติบโตมาจากสาเหตุสำคัญดังนี้

1) ปัญหาด้านตัวแทนจำหน่ายถูกแก้ไขหมดแล้ว : หนึ่งสาเหตุที่ผลประกอบการที่เติบโตได้ไม่ดีในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา ก็คือปัญหาด้านตัวแทนจำหน่าย นำโดย "อินโดนีเซีย" ที่ปรับเกณฑ์การนำเข้าขนมขบเคี้ยวให้ต้องมีเครื่องหมายฮาลาล(Halal)ของอินโดนีเซียเท่านั้น ทำให้บริษัทต้องหยุดทำการตลาดไป แต่ปัจจุบันกลับมาดำเนินงานและมีรายได้เท่ากับระดับที่เคยทำได้แล้ว

ขณะที่จีนในปี 62 อยู่ในช่วงรอยต่อในการเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายทำให้ยอดขายหายไปบางไตรมาสและรายได้ลดลงถึง 13.1% ปัจจุบันพันธมิตร Orion เข้ามาช่วยทำให้รายได้สูงกว่าตัวแทนจำหน่ายรายเดิมแล้ว และจะเติบโตต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญต่อจากนี้


2) ธุรกิจในสหรัฐฯ มีกำไรแล้ว : TKN เข้าไปลงทุนโรงงานในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 60 และมีผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องเพราะสินค้าสาหร่ายอบที่ผลิตเองในสหรัฐฯ ขาดทุนจึงเปลี่ยนมาจ้างผลิตแทน จึงเริ่มทำกำไรได้ดีแล้วในตอนนี้ และอยู่ระหว่างเจรจาตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐฯ และยุโรป


3) ต้นทุนต่ำช่วงโควิด-19 หนุนอัตรากำไรต่อเนื่อง : ในช่วงโควิด-19 บริษัทได้รับผลกระทบ จึงทำให้ต้องหันมาเน้นการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ดังนั้นด้วยมาตรฐานจากโควิด-19 หากรายได้กลับมาเติบโตได้ดีจากปัจจัยข้างต้น จะทำให้อัตรากำไรสูงขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา


*** ราคา 16 บาท ประเมินมูลค่าด้วยวิธี PEG  


ทั้งนี้ราคาเหมาะสม 16 บาท บล.หยวนต้า ระบุว่า ใช้วิธี PEG ในการประเมินมูลค่า TKN เพื่อให้พรีเมี่ยมในการเติบโตสูงในปี 64 ซึ่งไม่ได้มาจากฐานที่ต่ำผิดปกติ เพราะในปี 2563 เรายังคงคาดการณ์กำไรเติบโตที่ 12.5% YoY แม้ในภาวะเกิดการระบาดของ COVID-19 ก็ตาม


เนื่องจากศักยภาพของตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ในจีน ซึ่งจะส่งผลเต็มที่ในปี 64 และยังไม่รวม Upside หากได้ตัวแทนที่มีศักยภาพรายใหม่ในสหรัฐฯ และยุโรป อ้างอิง PEG ปี 64 ที่ 0.65 และ EPS ปี 64 ที่ 0.45 บาท จะได้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 64 ของ TKN ที่ 16.10 บาท หรือเทียบเท่า PER ปี 64 ที่ 35 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Forward PER ย้อนหลัง 4 ปีที่ 41.0 เท่า


*** ผลงานฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/63 แต่จะโตชัดเจนตั้งแต่ครึ่งหลังปีนี้


หากอ้างอิงจากมุมมองของบล.หยวนต้า พบว่า กำไรปกติจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/63 เป็นต้นไป คาดทำได้ที่ 90 ล้านบาท (+5.3% QoQ, -8.5% YoY) ทำได้ไม่มากเพราะผลกระทบโควิด-19 ขณะที่แรงหนุนจากจีนจะเริ่มหนุนในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะคำสั่งซื้อส่วนใหญ่จะมาในช่วง 2H63


*** ยังมีอัพไซด์จากการขยายตลาดเกาหลีใต้, รัสเซีย, สหรัฐฯ, ยุโรป


บล.หยวนต้า ระบุเพิ่มอีกว่า ราคาหุ้น 16 บาทนั้น ยังไม่ได้รวมการขยายตลาดไปยังเกาหลีใต้ รัสเซียผ่าน Orion และการหาตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐฯ และยุโรป เข้าไปด้วยเพราะยังต้องรอดูความสำเร็จของบริษัทก่อน โดยลักษณะของแต่ละตลาดเป็นดังนี้


ตลาดเกาหลีใต้ : ปัจจุบันมีร้านภายใต้เครือของ Orion 12,000 ร้าน ปัจจุบันเริ่มส่งสินค้า 2 SKU ไปจำหน่ายตั้งแต่เดือน เม.ย. จำนวน 4 ตู้คอนเทนเนอร์คาดว่าสินค้าจะเริ่มวางจำนหน่ายบนชั้นราวต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งยังเป็นช่วงทดสอบตลาด วางจำหน่ายในพื้นที่ครอบคลุมราว 30% ของช่องทางการจำหน่ายของ Orion ทั้งหมด ใช้เวลาในการทดสอบตลาดประมาณ 90 วัน


ตลาดรัสเซีย : Orion มีช่องทางการจัดจำหน่ายในรัสเซียค่อนข้างมากเช่นกันเกือบ 10,000 ร้านค้าส่วนใหญ่จะเป็นโมเดิร์นเทรดโดยเฉพาะที่ K&B เป็นร้านขายเครืองดื่มแอลกอฮอล์ที่มีสาขากว่า 8,000 สาขา คาดว่าอาหารขบเคี้ยวของ TKN จะตอบโจทย์ของลูกค้ากลุ่มนี้ โดยจะส่งออกไปรัซเซียเพื่อทดลองตลาดในเดือน มิ.ย. จำนวน 4 ตู้คอนเทนเนอร์ คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายบนชั้นวางได้ในเดือน ส.ค. ครอบคลุมราว 10% ของเครือข่ายร้านค้าทั้งหมดของ Orion


ตลาดสหรัฐฯ และยุโรป : เนื่องจากสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรปมีประชากรรวมกันเกือบ 1,000 ล้านคน แต่ด้วยพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้างมาก การจัดจำหน่ายด้วยตนเองจึงทำได้ยาก หรือใช้ผู้จัดจำหน่ายระดับท้องถิ่นอาจต้องใช้เวลามากและต้องเจรจาหลายรายการควบคุมประสิทธิภาพอาจไม่ดีพอ และอาจต้องใช้เงินลงทุนสูง ทำให้สัดส่วนรายได้ในสหรัฐฯ ณ ปี 2562 ยังต่ำเพียง 2.1% ของรายได้ทั้งหมดของ TKN

ขณะที่รายได้ในยุโรปมีสัดส่วนแทบไม่มีนัยสำคัญ แต่เป็นตลาดที่มีความน่าสนใจและจะเพิ่มการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้ TKN ได้ ซึ่งปัจจุบัน TKN อยู่ระหว่างเจาจรกับตัวแทนจำหน่ายที่มีเครือข่ายที่แข็งแกร่งในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในช่วงไตรมาส 3/63 ซึ่งจะเป็นอัพไซด์ที่สำคัญต่อประมาณการกำไรปี 64 


ต้องยอมรับว่า บล.หยวนต้า ทำการบ้านมาดีมาก และหากอ้างอิงความสัมพันธ์ระหว่างกำไรและราคาหุ้นในอดีต ก็สะท้อนว่านักลงทุนพร้อมที่จะซื้อขายในราคา 16 บาทด้วยหากสามารถทำกำไร 627 ล้านบาทได้ ดังนั้นหากอ้างอิงตามบล.หยวนต้า สิ่งที่นักลงทุนควรทำในช่วงนี้ก็คือจับตาแนวโน้มงบไตรมาส 2/63 และครึ่งหลังของปีนี้ให้ดี หากฟื้นตามได้จริงและราคายังไม่แพงมากในขณะนั้นก็เป็นโอกาสลงทุนที่ดี!

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"ไปได้ด้วยดี" - Google News
June 09, 2020 at 01:48PM
https://ift.tt/3dMJ2Qq

TKN กูรูเคาะเป้า 16 บ. ต้องดีแค่ไหนกว่าจะไปถึง? - efinanceThai
"ไปได้ด้วยดี" - Google News
https://ift.tt/2U2qx2u


Bagikan Berita Ini

0 Response to "TKN กูรูเคาะเป้า 16 บ. ต้องดีแค่ไหนกว่าจะไปถึง? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.