Search

เกษตร GAP เจอโควิด-19 ลุ้นฟ้าเปิด..ขอลุยต่อ - ไทยรัฐ

nawasana.blogspot.com

“จบ ป.7 คลุกคลีทำไร่ทำสวนมาตลอด หลังแยกครอบครัวออกมาทำสวนปลูกคะน้า บนพื้นที่ 80 ไร่ ไม่ประสบ ความสำเร็จเพราะพื้นที่ปลูกผักซ้ำเดิมมานาน นอกจากหน้าดินเสีย โรคหนอนแมลงยังเพิ่มมากขึ้น สู้ทนกับทำสวนคะน้า 8 ปี หวังจะคืนทุน แต่ยิ่งดิ้นยิ่งทนยิ่งขาดทุนรวมๆเกือบ 10 ล้าน กระทั่งสภาพดินปลูกพืชอายุสั้นไม่ได้ เลยปรับพื้นที่มาปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์ ผลผลิตขายหน้าสวนเป็นหลัก หลายครั้งตลาดมีปัญหา ราคาซื้อขายไม่แน่นอน บางครั้งถูกแทบเททิ้ง บางวันแพงพ่อค้าหาซื้อผลผลิตไม่ได้ จึงคิดตั้งเป้าส่งชมพู่ออกตลาดต่างประเทศ พร้อมกับไปขอกู้เงินจาก ธ.ก.ส. มาปรับมาตรฐานการทำแปลงเกษตร GAP”

นายบุรี อยู่แก้ว ประธานบริษัท โนรี คิง ฟรุ๊ต (ประเทศไทย) จำกัด ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เล่าถึงที่มาของชีวิตเกษตรกรที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ก่อนจะมาลงเอยด้วยการชักชวนเพื่อนชาวสวนรวมกลุ่มกันทำแปลงผลไม้ GAP

เพราะหากคิดทำชมพู่อยู่คนเดียว วันข้างหน้าอาจมีปัญหาผลผลิตส่งไม่ได้ตามยอดสั่งซื้อตลาดจะหมดความเชื่อถือ...จึงรวบรวมลูกสวน สร้างโรงคัดบรรจุตามมาตรฐาน GMP เพื่อส่งออกชมพู่ซึ่งราคาดีกว่าขายตลาดบ้านเราเท่าตัว

แต่หากส่งชมพู่อย่างเดียว ถ้าตลาดล้มเสี่ยงเป็นหนี้ จึงรับซื้อมะพร้าว ฝรั่ง ส้มโอ มะม่วง ผลผลิตลูกสวนทุกชนิดต้องได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมวิชาการ ส่งไปแล้วจะได้ไม่มีปัญหาที่ปลายทาง เพราะจีนเข้มงวดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยการจัดการตั้งแต่สวน โรงคัดบรรจุ กระทั่งส่งออก

สินค้าหลายชนิด แม้เวียดนามจะเริ่มมีผลผลิตเหมือนไทย แต่ไม่ห่วง เพราะเวียดนามยังติดปัญหาเรื่องมาตรฐาน ที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน

ลุงบุรี บอกว่า สินค้าทุกชนิดรวบรวมคัดบรรจุ ส่งทั้งในนามแบรนด์ โนรี คิง ฟรุ๊ต และรับผลิตติดแบรนด์ของบริษัทต่างๆ การส่งออกไปได้ด้วยดีมานาน 14 ปี

กระทั่งวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด... สินค้าทั้งหมดแม้ไปถึงตลาดปลายทาง แต่ส่งต่อไม่ได้เพราะการขนส่งทั้งหมดหยุดทำการ สินค้าที่ส่งไปแล้วถูกทำลายเสียหายรวมๆเกือบ 7 ล้าน

ผลผลิตสมาชิกมีออกสวนทุกวัน เก็บได้ไม่นาน เพื่อประคองลูกสวนให้อยู่รอด ต้องเปลี่ยนมาทำตลาดในบ้านเรา พร้อมกับเข้าโครงการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) กับ ธ.ก.ส. เพื่อให้มีเงินทุน หมุนเวียน เสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รักษาระดับการจ้างงาน

รอวันน่านฟ้าเปิดกรกฎาคมนี้ มะพร้าว ฝรั่ง ส้มโอ มะม่วง และชมพู่ แบรนด์โนรี จะได้กลับไปครองตลาดในประเทศจีน สิงคโปร์ และฮ่องกง อีกครั้ง.

เพ็ญพิชญา เตียว

Let's block ads! (Why?)



"ไปได้ด้วยดี" - Google News
June 15, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/37sZLWy

เกษตร GAP เจอโควิด-19 ลุ้นฟ้าเปิด..ขอลุยต่อ - ไทยรัฐ
"ไปได้ด้วยดี" - Google News
https://ift.tt/2U2qx2u


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เกษตร GAP เจอโควิด-19 ลุ้นฟ้าเปิด..ขอลุยต่อ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.