Search

งานวิจัยในมหาวิทยาลัยไทยก้าวหน้าได้เพราะการสนับสนุนด้านเงินทุนจากประชาชน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

nawasana.blogspot.com

วันเสาร์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.

นวัตกรรมชั้นเยี่ยมของไทยที่ได้มาตรฐานระดับโลกจำนวนไม่น้อยเกิดมาจากการค้นคว้าวิจัยภายในมหาวิทยาลัยของไทย เรามีงานตั้งต้นดีๆ มากมาย แต่งานหลายชิ้นไปไม่ถึงไหนเพราะขาดเงินทุน จึงทำให้งานวิจัยดีๆ ถูกเก็บดองไว้ ครั้นเมื่อประชาชนสนับสนุนเงินทุนวิจัยต่อยอดก็ทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตนวัตกรรมที่ได้มาตรฐานโลกโดยที่เราไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

แนวหน้าวาไรตี้สัปดาห์นี้ ดร.เฉลิมชัย ยอดมาลัย นำคุณไปสนทนากับ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดับเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ถึงการร่วมมือสนับสนุนให้สถาบันการศึกษาชั้นสูงของไทยผลิตนวัตกรรมด้านวิศวกรรมศาสตร์เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ


เรียนถามคุณโยธิน ในนามตัวแทนกลุ่มลูกหลวงพ่อโสธรว่า จุดประสงค์หลักของการสนับสนุนเงินทุนเพื่อพัฒนาการวิจัยให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบังในครั้งนี้คืออะไรครับ

คุณโยธิน จุดมุ่งหมายหลักผลักดันให้สถาบันการศึกษาชั้นสูงในบ้านเราโดยเฉพาะในกลุ่มวิศวกรรมศาสตร์สามารถต่อยอดงานวิจัยดีๆ ที่มีอยู่มากมายให้เกิดเป็นผลสำเร็จ โดยเฉพาะด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ เพราะที่ผ่านมาเรานำเข้าเครื่องมือและอุปกรณ์จากต่างประเทศ ทำให้เสียเงินตราให้ต่างประเทศปีละมหาศาล กลุ่มของเราพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ของไทยมีงานวิจัยต่างๆ มากมาย จึงต้องสนับสนุนให้งานวิจัยกลายเป็นความจริง ดังตัวอย่างที่เห็นวันนี้คือตู้ Swab Test Negative Pressure สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สถาบันฯ แห่งนี้ผลิตได้เองโดยใช้เงินทุนไม่สูง แต่ที่สำคัญคือใช้ประโยชน์ได้ดีเทียบเท่ากับของนำเข้าที่มีราคาแพงมาก ตู้ตัวนี้ราคาเพียงไม่กี่หมื่นบาท แต่สามารถช่วยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ให้ทำงานที่เสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด-19 ได้ปลอดภัย นี่คือความสำคัญที่ภาคนักธุรกิจในนามของประชาชนไทยเชื่อมั่นว่าเป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาสครั้งสำคัญ เราจึงช่วยสนับสนุนให้สถาบันการศึกษาต่อยอดงานวิจัยให้สำเร็จลุล่วง เพื่อผลประโยชน์ด้านสาธารณสุขของคนไทยทุกคน ผมเน้นว่าในฐานะนักธุรกิจซึ่งก็คือประชาชนกลุ่มหนึ่ง พวกเรายินดีสนับสนุนงานสำคัญเช่นนี้ แล้วก็ยังมองต่อไปว่าเมื่อเริ่มต้นแล้วก็สามารถพัฒนาโอกาสทางธุรกิจเชิงอุตสาหกรรมระดับประเทศของไทยได้ในอนาคต ซึ่งภาครัฐต้องเข้ามาร่วมสนับสนุนให้เกิดความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันในเชิงอุตสาหกรรมต่อไป โดยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเข้ามาช่วยดูแลต่อไป ผมย้ำว่าภาคเอกชนไทยยินดีสนับสนุนเรื่องดีๆ เช่นนี้ตลอดเวลา เพราะจะให้ผลดีกับประเทศโดยรวมได้ สำหรับตู้ Swab Test เหล่านี้ก็จะมอบให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วประเทศ และมอบให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ ด้วย

คุณโยธินมีข้อเสนอแนะอย่างไรสำหรับสังคมไทยเพื่อให้ทุกภาคส่วนผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ด้วยดีครับ

คุณโยธิน วิกฤติครั้งนี้กระทบกับคนทั่วโลก ส่งผลให้ทุกคนทุกภาคส่วนเหนื่อยมากเพราะต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาสุขภาพพร้อมๆ กัน สำหรับเมืองไทยเราเคยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติสูงมาก เมื่อรายได้ส่วนนี้หายไป ก็เท่ากับรายได้หลักหายไป แรงงานภาคการท่องเที่ยวไทยมีจำนวนหลายล้านคนต้องประสบปัญหาสาหัส รัฐบาลพยายามช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้ทุกคนสามารถประคองตัวให้พ้นวิกฤตินี้ให้ได้ แต่คนไทยยังโชคดีที่ยังมีฐานการเกษตรเป็นตัวรองรับ ดังนั้นหลายคนจึงกลับบ้านเพื่อทำการเกษตร แล้วรอดูสถานการณ์ต่อไปจนกว่าวิกฤติผ่านพ้นไป ทุกคนก็จะกลับเข้ามาทำงานในภาคบริการเช่นเดิม แต่คงไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ เพราะสถานการณ์ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากมาย ทุกคนต้องปรับตัว ต้องประคองตัวเองให้รอดก่อนเป็นอันดับแรก

เรียนถาม ดร.กิตติพงษ์ ในสองสถานะคือ กลุ่มลูกหลวงพ่อโสธร กับอีกสถานะคือนายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง กลุ่มลูกหลวงพ่อฯ รวมตัวในครั้งนี้ด้วยวัตถุประสงค์หลักอะไรครับ

 ดร.กิตติพงษ์ กลุ่มลูกหลวงพ่อโสธรเป็นกลุ่มคนที่ความผูกพันกับจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงตั้งชื่อกลุ่มด้วยความโดยระลึกถึงหลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะทุกคน กลุ่มนี้ประกอบด้วยบุคคลหลากหลาย เช่น อดีตข้าราชการ และข้าราชการ นักธุรกิจ นักการศึกษา เราร่วมตัวเพื่ออุทิศตัวเพื่อสังคมเพื่อช่วยบ้านเกิดของเรา เราช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ มาโดยตลอด สำหรับช่วงนี้เกิดวิกฤติโควิด-19แพร่ระบาด เราก็ร่วมกันบริจาคเงินให้กับศูนย์นวัตกรรมโควิด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง เพราะทราบว่าศูนย์ฯ นี้มีเทคโนโลยีของคนไทยเพื่อสร้างเครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์เพื่อต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 และช่วยดูแลผู้ติดเชื้อนี้ด้วย เราเห็นว่าศูนย์ฯ สามารถผลิตตู้ตรวจความดันต่ำที่ช่วยทำให้แพทย์ปลอดภัยในการทำงานเพื่อแยกและคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อนี้โดยไม่ต้องปิดเมืองทั้งหมด เครื่องมือนี้จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วประเทศ และโรงพยาบาลอื่นๆ ที่ขาดแคลนอุปกรณ์นี้ ผลผลิตนี้ช่วยประหยัดเงินตราของประเทศที่ต้องนำเข้าเครื่องมือจากต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยด้วย ในฐานะที่ผมเป็นนายกสภาสถาบันเทคโนโลยีแห่งนี้ ก็ต้องบอกว่านี่คือนโยบายหลักอย่างหนึ่งของสถาบันฯ ของเรา ซึ่งเป็นความริเริ่มของท่านอธิการบดีสถาบันฯ และผู้บริหารสถาบันทุกท่าน สถาบันของเรามีงานวิจัยเรื่องชีวการแพทย์ และได้เปิดคณะแพทยศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ เราต้องการผสมผสานความรู้และเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมกับการแพทย์ เพื่อนำไปสู่การผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานสากลให้ได้ในบ้านของเรา เพื่อการรักษาพยาบาลคนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึงโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องความยากจน เพราะเมื่อเรามีเครื่องมือมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ก็ช่วยประหยัดเงินตราของบ้านเรา แล้วนำเงินส่วนนั้นไปช่วยดูแลรักษาคนยากจนได้มากขึ้น ล่าสุดเราผลิตตู้ Swab Test ได้แล้ว และเรายังผลิตเครื่องช่วยหายใจแบบง่ายแต่ใช้งานได้ดียิ่งในยุคที่โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก เครื่องช่วยหายใจยิ่งมีความจำเป็นมาก เราพบว่าในนครนิวยอร์กและหลายประเทศในยุโรปขาดแคลนเครื่องมือตัวนี้มาก จึงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ที่สำคัญเครื่องช่วยหายใจที่เราผลิตได้นั้นสามารถนำไปใช้ช่วยผู้ป่วยจากโรคอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องนี้ได้ด้วย หลังจากเราผลิตเริ่มต้นได้แล้ว ต่อไปเราก็จะคิดในเรื่องการผลิตเพื่อขายเชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายจะส่งออกไปต่างประเทศด้วย การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีทั้งวิกฤติและโอกาส ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้ทุกคนประจักษ์ว่าเมื่อเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นมา คนไทยทุกคนก็ร่วมมือช่วยกันตามกำลังความสามารถโดยไม่ต้องเอ่ยปากขอ ใครช่วยตรงไหนได้ก็ช่วยเต็มกำลังซึ่งน่าชื่นชมว่าคนไทยมีวินัยในการดูแลรักษาตัวเองให้รอดพ้นจากเชื้อร้ายตัวนี้อย่างน่าชมเชย ทำให้ทั่วโลกเห็นว่าไทยสามารถเอาชนะเชื้อตัวนี้ได้อย่างน่าประทับใจ เราได้เห็นการแบ่งปันอาหารและของใช้ให้กันและกันโดยไม่ต้องมีใครร้องขอ ภาพเช่นนี้น่าประทับใจมากครับ วิกฤติครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก เราทุกคนไม่เคยเจอกันมาก่อนในช่วงชีวิตของเรา คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนระดับล่างของสังคม เมื่อเราปิดเมือง การค้าขายและระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก คนจำนวนมากขาดรายได้ แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเน้นสุขภาพของคนก่อนเรื่องอื่นๆ ดังนั้นหากเราทุกคนที่มีกำลังความสามารถใดๆที่จะช่วยเหลือเจือจานกันและกันได้ ก็ขอให้ช่วย เราต้องทำให้เศรษฐกิจระดับฐานรากเดินต่อไปให้ได้ ต้องช่วยให้คนจนที่สุดของสังคมอยู่ให้ได้ เมื่อวิกฤติผ่านพ้นไปแล้ว ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัว แล้วทุกคนจะสามารถก้าวเดินไปพร้อมๆ กัน

เรียนถามท่านอธิการบดีฯ ว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19เช่นนี้ สถาบันการศึกษาชั้นสูงของไทยมีพันธกิจใดต่อสังคมไทยบ้างครับ

ดร.สุชัชวีร์ มหาวิทยาลัยรัฐของไทยทุกแห่งเป็นของประชาชน เมื่อเกิดเหตุวิกฤติขึ้นมา มหาวิทยาลัยรัฐทุกแห่งจึงมีพันธกิจสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน สำหรับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้พยายามคิดช่วยเหลือประชาชนให้รอดพ้นจากพิษโควิด-19 มาตั้งแต่วันแรกที่สังคมไทยมีปัญหา โดยเราดูสถานการณ์จากหลายประเทศ เช่น จีน และยุโรปหลายประเทศ เราพบว่าอุปกรณ์การแพทย์เป็นเรื่องสำคัญ แม้บางประเทศมีเงินแต่ไม่สามารถซื้อหาได้ เราจึงตั้งศูนย์นวัตกรรมต่อสู้กับโควิด เริ่มด้วยการผลิตเครื่องช่วยหายใจแบบฉุกเฉิน และผลิตตู้ตรวจหาเชื้อความดันลบ เพื่อช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้สะดวกและปลอดภัย และเรายังผลิตหุ่นยนต์ส่งเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์สำหรับโรงพยาบาล เราผลิตนวัตกรรมทางการแพทย์มากมาย แล้วส่งไปให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ

การคิดค้นใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะผลิตออกมาใช้งานได้จริง

ดร.สุชัชวีร์ ต้องบอกว่าเราคิดค้นไว้แล้ว ทุกอย่างอยู่ในความรู้ของวิศวกร และนักวิทยาศาสตร์ของเรามานานแล้ว ทั้งหมดมาจากเงินภาษีของคนไทยที่ส่งเราไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เรามีโอกาสทำงานในห้องทดลองทางการแพทย์ระดับโลก แต่เมื่อกลับมาเมืองไทย เราพบว่าเราทำงานต่อไม่ได้ เพราะไม่มีโอกาส เนื่องจากที่ผ่านมาบ้านเรานิยมนำอุปกรณ์การแพทย์จากต่างประเทศ เราเน้นการซื้อมากกว่าทำเอง เราหมดโอกาสแสดงฝีมือ แต่วันนี้ต่อให้มีเงินก็
ซื้อของที่ต้องการไม่ได้ เพราะเขาไม่ขายให้เรา เราต้องหันมาดูว่าเรามีความรู้อะไรในเรื่องเหล่านี้แล้วลงมือทำ สุดท้ายเราพบว่าเราทำได้และทำได้ตามมาตรฐานโลก การซื้อจากเขามันง่ายและอาจจะถูกกว่าผลิตเองในช่วงแรก แต่การซื้อเขาตลอดเวลาสุดท้ายเราก็กลายเป็นทาสทางเทคโนโลยีของเขาตลอดชาติ เมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้คนทุกคนรู้ดีว่ามีเงินก็ซื้อของไม่ได้ เพราะเขาไม่ขาย เขาจะเอาของไว้ใช้เอง ดังนั้นเราก็ต้องผลิตเอง ดูแลกันเอง แม้หมอไทยจะเก่งมาก แต่ถ้าขาดเครื่องมือในการทำงานก็ไปไม่รอด เราต้องผลิตเอง การผลิตเองในช่วงแรกๆ อาจจะสู้ของจากเมืองนอกไม่ได้ แต่เมื่อเราพัฒนาไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะทำได้ดีกว่าแน่นอน อย่างเช่นตู้ Swab Test ตัวนี้เป็น version ที่ 10 ของเรา คิดค้นโดยคณะวิศวกรรมของเรา แล้วให้บริษัทเอกชนในบ้านเราผลิต เราทำตามมาตรฐานสากลทุกอย่าง เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในโลกชิ้นหนึ่ง ราคาถูกกว่านำเข้ามาก ถ้านำเข้าราคา 5 แสนบาท แต่เราผลิตเองใช้เงินเพียง 65,000 บาท เรามีความรู้แต่ขาดโอกาสในการผลิต ผมขอเรียนเชิญให้คนไทยช่วยกันสนับสนุนงานวิจัยในมหาวิทยาลัยทุกแห่งของไทย ช่วยกันบริจาค หากต้องการช่วยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง เชิญบริจาคที่ให้เรา ท่านสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีเงินได้ 200 เปอร์เซ็นต์ ผมขอกราบขอบคุณพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนที่ช่วยเหลือให้งานวิจัยในมหาวิทยาลัยเกิดเป็นความจริงขึ้นมา ศูนย์นวัตกรรมต่อสู้โควิดแห่งนี้ก็เกิดจากการสนับสนุนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคนที่สละเงินร่วมกัน จนเราพิสูจน์ได้ชัดว่า เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยีของบ้านเราได้ดี ต่อไปเราไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นเราสามารถยืนบนลำแข้งของตัวเอง เมื่อวิกฤติโควิด-19หมดไปจากบ้านเรา เทคโนโลยีที่เราผลิตได้ก็จะยังคงอยู่ในประเทศไทย ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ของไทย ขอขอบคุณที่ทุกท่านร่วมสละเงินเพื่อพัฒนานวัตกรรมของไทย เพื่อผลประโยชน์ของเราทุกคนบนแผ่นดินไทย

คุณสามารถพบรายการดีที่ครบครันด้วยสาระและความบันเทิง รายการแนวหน้าวาไรตี้ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.00-16.25 น. ทางโทรทัศน์ TNN 2ช่อง 784 ดิจิทัลทีวี หรือ True Visions 8 และชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube ผู้หญิงแนวหน้า by คุณแหน

Let's block ads! (Why?)



"ไปได้ด้วยดี" - Google News
June 13, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2AwFqDB

งานวิจัยในมหาวิทยาลัยไทยก้าวหน้าได้เพราะการสนับสนุนด้านเงินทุนจากประชาชน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ไปได้ด้วยดี" - Google News
https://ift.tt/2U2qx2u


Bagikan Berita Ini

0 Response to "งานวิจัยในมหาวิทยาลัยไทยก้าวหน้าได้เพราะการสนับสนุนด้านเงินทุนจากประชาชน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.